top of page

Farmstay – Bản giao hưởng chân phương từ đất của nền công nghiệp không khói??

Updated: Sep 13, 2021

Chuyên mục "Hỏi Hay Đáp Ngay"

CÂU HỎI:

Hiện tại các mô hình Farmstay đang rất phát triển, nhưng chưa có giải pháp cụ thể về Nông nghiệp bền vững, mong được diễn giả chia sẻ về giải pháp.

TRẢ LỜI:

Farmstay – Bản giao hưởng chân phương từ đất của nền công nghiệp không khói.

Farmstay là gì?



Sẽ không khó để tìm thấy định nghĩa của Farmstay ở bất kỳ kênh thông tin nào, bởi đây là một loại hình khá mới nhưng rất độc đáo vừa mới du nhập vào Việt Nam bởi đây là sự kết hợp hài hòa giữa nông nghiệp và du lịch.

Ra đời từ những năm 1980 ở châu Âu, farmstay nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của những người yêu thích du lịch. Kiểu du lịch kết hợp giữa nông trại và nghỉ dưỡng này đã và đang cực kỳ thịnh hành ở Mỹ, Úc, Canada và các quốc gia phát triển nông nghiệp khác.

Farmstay cực kỳ thích hợp cho đối tượng khách là gia đình có con nhỏ, những người sinh ra và lớn lên ở đô thị đông đúc. Đến với farmstay, du khách có cơ hội tham quan, nghỉ dưỡng, tìm hiểu về cuộc sống của một nông dân. Đặc biệt hơn là chính du khách được hòa mình vào thiên nhiên, trực tiếp trải nghiệm những hoạt động nông nghiệp. Tất cả những điều ấy để lại ấn tượng tốt và được du khách đánh giá rất cao. Farmstay cũng là cơ hội tốt để giáo dục trẻ nhỏ về môi trường, thiên nhiên, tầm quan trọng của nông nghiệp…

Phát triển bền vững cùng farmstay.



Hiện nay, những farmstay ở Việt Nam hiện nay chủ yếu tập trung vào các loại hình giải trí cho du khách trải nghiệm, chưa thực sự làm đúng tinh thần của farmstay. Tuy nhiên, nguyên nhân của sự thay đổi này là do thị hiếu du khách Việt Nam thích được nghỉ ngơi, giải trí hơn là các hoạt động nông nghiệp.

Thực tế, khi đại dịch xảy ra, du lịch là ngành dịch vụ chịu ảnh hưởng đầu tiên cũng những hậu quả vô cùng nặng nề đối với từ các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng đến người lao động trong ngành và các đơn vị kinh doanh farmstay cũng không ngoại lệ.

Nhưng sẽ là một kết quả khác nếu farmstay đã có một nền tảng vững chắc ở “Farm” (tức nông nghiệp” trước khi phát triển “Stay” (dịch vụ du lịch). Bởi, bản chất farmstay là mô hình nông nghiệp vốn đã có thể tự cung tự cấp, khi giá trị thặng dư tăng lên và gia chủ có nhu cầu kết nối với du khách tại gia đình mình, họ sẽ mở rộng mô hình kinh doanh lưu trú kết hợp trải nghiệm các công việc đồng áng hàng ngày. Như vậy, “Stay” là yếu tố cộng thêm nhằm tăng sinh kế cho gia chủ sau khi đã đảm bảo một nguồn thu nhập chắc chắn từ nông nghiệp, nhất là theo các nguyên lý của “nông nghiệp bền vững” (dẫn link bài về “nông nghiệp bền vững”).



Bên cạnh đó, để đạt yêu cầu về mặt dịch vụ lưu trú trong du lịch, farmstay cần tuân thủ một số tiêu chí sau:

  • Tránh đầu tư cơ sở vật chất kém chất lượng. Bởi, du khách bỏ tiền ra với mong muốn nhận được chất lượng dịch vụ tương đương hoặc tốt hơn so với kỳ vọng của họ. Chính vì thế đừng bao giờ tiết kiệm chi phí cho việc trang bị nội thất, thiết kế farmstay nhé. Đây là con đường kinh doanh dài hạn. Nếu bạn đầu tư bài bản từ đầu, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí sửa chữa, thay mới về sau. Đồng thời, tăng cơ hội thu hút khách hàng đến với farmstay.

  • Xây dựng farmstay hòa quyện cùng văn hóa bản địa. Bởi, du khách đến với farmstay không chỉ có nhu cầu nghỉ dưỡng, họ còn có nhu cầu tìm hiểu thêm về vùng đất mình đang ở. Đặc biệt đối với du khách ngoại quốc, họ rất thích thú việc khám phá những điều mới mẻ, lạ lẫm. Có thể đối với người Việt ta, những tấm vải thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số không còn quá xa lạ. Nhưng với khách nước ngoài, đó là một nét đẹp độc đáo. Họ sẽ muốn tìm hiểu cách sản xuất nó như thế nào, ý nghĩa của chúng ra sao… Bạn càng đưa được văn hóa bản địa vào farmstay thì càng có thêm sức hút với du khách. Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu kiến trúc nhà ở của người bản địa để đưa nguyên bản hoặc chiết lọc một phần vào thiết kế farmstay.


Những điều này giúp cho farmstay của bạn trở nên đặc sắc, ấn tượng hơn trong mắt du khách.

  • Sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường. Bởi, Farmstay hướng đến cuộc sống xanh, do đó bạn hãy ưu tiên dùng những chất liệu thân thiện với môi trường. Hiện nay, nhiều người mạnh mẽ phản đối việc xẻ rừng, tàn phá rừng để lấy quỹ đất xây dựng khách sạn, khu du lịch. Có thể thấy ý thức bảo vệ thiên nhiên của mọi người được nâng cao. Đối với mô hình farmstay kinh doanh dựa vào nông nghiệp, thiên nhiên, bạn càng phải đảm bảo được việc ít tác động tới môi trường nhất. Thay vì phá bỏ cây cối, bạn có thể chọn phương án hòa nhập với thiên nhiên, làm nhà trên cây… Sử dụng những nguyên vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa, lá…để tạo được không gian giản dị, mộc mạc. Đồng thời cho du khách cảm giác như đang hòa mình vào thiên nhiên. Bên cạnh đó, các vật liệu này có thể trồng, gầy dựng lại được. Chúng cũng dễ dàng phân hủy, không gây ảnh hưởng đến môi trường về lâu dài.

  • Đa dạng hóa hoạt động trải nghiệm nông nghiệp tối đa cho du khách. Khác với Homestay khi chỉ dựa vào phần doanh thu từ dịch vụ lưu trú hay chỉ để khách hàng nghỉ dưỡng, muốn tìm sự yên tĩnh. Trong khi đó, ngoài việc farmstay có thêm những hoạt động nông nghiệp, buôn bán sản phẩm nông nghiệp tươi, sạch cho du khách,...thì mô hình này còn mang đến vô số hoạt động cho du khách như hái rau, câu cá, tát đìa bắt cá, thu hoạch trái cây,… Sau đó dùng chính những sản phẩm mình thu hoạch được để chế biến món ăn, thưởng thức. Chính phần doanh thu này đem lại sự phát triển kinh tế cho chủ farmstay lẫn nông dân trang trại.

Sẽ không ngoa nếu nói farmstay là một trong những mô hình xán lạn trong tương lai của ngành du lịch, nhất là sự đột phá trong mảng lưu trú một cách “thuận tự nhiên” khi dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi cách thức tiếp cận, xây dựng lại ngành Du lịch theo một cách thức khác, bền vững và kiên cường hơn (Theo Ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam). Đó là du lịch xanh và du lịch có trách nhiệm!

==============================

Mọi thông tin về chương trình xin liên hệ:

Hotline: 0908 404 477





16 views0 comments
bottom of page